ಅಥಾಪರೇ ಚ
ಯಾದವಾ ವಿಜಿತ್ಯ ತದ್ಬಲಂ ಯಯುಃ ।
ಪುರೈವ
ರುಗ್ಮಿಪೂರ್ವಕಾಃ ಪ್ರಜಗ್ಮುರಚ್ಯುತಂ ಪ್ರತಿ ॥೧೭.೧೫೪॥
ಉಳಿದ ಯಾದವರೂ ಕೂಡಾ ಜರಾಸಂಧ ಶಿಶುಪಾಲರ ಸೈನ್ಯವನ್ನು ಗೆದ್ದು, ಅಲ್ಲಿಂದ ಹೊರಟರು.
ಆದರೆ ಅದಕ್ಕೂ ಮೊದಲೇ ರುಗ್ಮಿ ಮೊದಲಾದವರೆಲ್ಲರೂ
ಪರಮಾತ್ಮನನ್ನು ಹಿಂಬಾಲಿಸಿ ತೆರಳಿದ್ದರು.
ಸಹೈಕಲವ್ಯಪೂರ್ವಕೈಃ
ಸಮೇತ್ಯ ಭೀಷ್ಮಕಾತ್ಮಜಃ ।
ಹರಿಂ ವವರ್ಷ
ಸಾಯಕೈಃ ಸ ಸಿಂಹವನ್ನ್ಯವರ್ತ್ತತ ॥೧೭.೧೫೫॥
ಏಕಲವ್ಯ ಮೊದಲಾದವರಿಂದ ಕೂಡಿಕೊಂಡ ಭೀಷ್ಮಕನ ಮಗನಾದ ರುಗ್ಮಿಯು ಬಾಣಗಳಿಂದ ಪರಮಾತ್ಮನನ್ನು
ಪೀಡಿಸಲು ಹೋದ. ಆಗ ಪರಮಾತ್ಮ ಸಿಂಹದಂತೆ ಅವನತ್ತ ತಿರುಗಿದ.
ಅಕ್ಷೋಹಿಣೀತ್ರಯಂ
ಹರಿಸ್ತದಾ ನಿಹತ್ಯ ಸಾಯಕೈಃ ।
ಅವಾಹನಾಯುಧಂ
ವ್ಯಧಾನ್ನಿಷಾದಪಂ ಶರೈಃ ಕ್ಷಣಾತ್ ॥೧೭.೧೫೬॥
ಶ್ರೀಹರಿಯು ಮೂರು ಅಕ್ಷೋಹಿಣಿ ಪರಿಮಿತವಾದ ಸೇನೆಯನ್ನು ಬಾಣಗಳಿಂದ ಕೊಂದು, ಬೇಡರ
ಒಡೆಯನಾಗಿರುವ ಏಕಲವ್ಯನನ್ನು ಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ವಾಹನಹೀನನನ್ನಾಗಿಯೂ, ಆಯುಧಹೀನನನ್ನಾಗಿಯೂ
ಮಾಡಿದನು.
ಶರಂ
ಶರೀರನಾಶಕಂ ಸಮಾದದಾನಮೀಶ್ವರಮ್ ।
ಸ ಏಕಲವ್ಯ
ಆಶು ತಂ ವಿಹಾಯ ದುದ್ರುವೇ ಭಯಾತ್ ॥೧೭.೧೫೭॥
ಶರೀರವನ್ನೇ ನಾಶಮಾಡುವ ಉಗ್ರವಾದ ಬಾಣವನ್ನು ಕೈಗೆತ್ತಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ಈಶ್ವರನನ್ನು ಕಂಡ ಆ
ಏಕಲವ್ಯನು, ಕೂಡಲೇ ರಣಾಂಗಣವನ್ನು ಬಿಟ್ಟು, ಭಯದಿಂದ
ಓಡಿದನು.
ಧನುರ್ಭೃತಾಂ
ವರೇ ಗತೇ ರಣಂ ವಿಹಾಯ ಭೂಭೃತಃ ।
ಕರೂಶರಾಜಪೂರ್ವಕಾಃ
ಕ್ಷಣಾತ್ ಪ್ರದುರ್ದುವುರ್ಭಯಾತ್ ॥೧೭.೧೫೮॥
ಧನುಶ್ಕರಲ್ಲೇ ಅಗ್ರಗಣ್ಯನಾಗಿರುವ ಏಕಲವ್ಯನು ಯುದ್ಧರಂಗವನ್ನು ಬಿಟ್ಟು ಹೋಗುತ್ತಿರಲು,
ದಂತವಕ್ರ ಮೊದಲಾಗಿರುವ ರಾಜರೆಲ್ಲರೂ ಕೂಡಾ, ಭಯದಿಂದ ಓಡಿ
ಹೋದರು.
ಅಥಾsಸಸಾದ ಕೇಶವಂ ರುಷಾ ಸ ಭೀಷ್ಮಕಾತ್ಮಜಃ ।
ಶರಾಮ್ಬುಧಾರ
ಆಶು ತಂ ವಿವಾಹನಂ ವ್ಯಧಾದ್ಧರಿಃ ॥೧೭.೧೫೯॥
ಅವರು ಹೋದಮೇಲೆ, ರುಗ್ಮಿಯು ಬಾಣಗಳ ಮಳೆಗರೆಯುತ್ತಾ, ಪರಮಾತ್ಮನ
ಎದುರು ಬಂದ. ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣ ಕೂಡಲೇ ಅವನ ರಥವನ್ನು ಕತ್ತರಿಸಿದ.
ಚಕರ್ತ್ತ ಕಾರ್ಮ್ಮುಕಂ
ಪುನಃ ಸ ಖಡ್ಗಚರ್ಮ್ಮಭೃದ್ಧರೇಃ ।
ರಥಂ
ಸಮಾರುಹಚ್ಛರೈಶ್ಚಕರ್ತ್ತ ಖಡ್ಗಮೀಶ್ವರಃ ॥೧೭.೧೬೦॥
ಪರಮಾತ್ಮನು ರುಗ್ಮಿಯ ಬಿಲ್ಲನ್ನು ಕತ್ತರಿಸಿದ. ಆಗ ಆತ ಕತ್ತಿ ಗುರಾಣಿಗಳನ್ನು ಹಿಡಿದು
ಪರಮಾತ್ಮನ ರಥವನ್ನು ಏರಿದ. ಈರೀತಿ ಬಂದ ರುಗ್ಮಿಯ ಖಡ್ಗವನ್ನು ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣ ತನ್ನ ಬಾಣದಿಂದ ಕತ್ತರಿಸಿದ.
ಶರೈರ್ವಿತಸ್ತಿಮಾತ್ರಕೈರ್ವಿಧಾಯ
ತಂ ನಿರಾಯುಧಮ್ ।
ಪ್ರಿಯಾವಚಃ
ಪ್ರಪಾಲಯನ್ ಜಘಾನ ನೈನಮಚ್ಯುತಃ ॥೧೭.೧೬೧॥
ದ್ವಾದಷಾಂಗುಲ ಪರಿಮಿತವಾದ ಬಾಣಗಳಿಂದ ಅವನನ್ನು ನಿರಾಯುಧನನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಿದ ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣ, ರುಗ್ಮಿಣಿಯ
ಮಾತನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಾ, ಅವನನ್ನು ಕೊಲ್ಲಲಿಲ್ಲ.
[ರುಗ್ಮಿಣಿ ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನಿಗೆ ಹೇಳಿದ ಮಾತನ್ನು ಭಾಗವತದಲ್ಲಿ(೧೦.೫೯.೩೫)
ವಿವರಿಸಲಾಗಿದೆ. ‘ಯೋಗೇಶ್ವರಾಪ್ರಮೇಯಾತ್ಮನ್ ದೇವದೇವ
ಜಗತ್ಪತೇ । ಹನ್ತುಂ ನಾರ್ಹಸಿ ಕಲ್ಯಾಣ ಭ್ರಾತರಂ ಮೇ ಮಹಾಭುಜ’]
ನಿಬದ್ಧ್ಯ
ಪಞ್ಚಚೂಳಿನಂ ವಿಧಾಯ ತಂ ವ್ಯಸರ್ಜ್ಜಯತ್ ।
ಜಗಜ್ಜನಿತ್ರಯೋರಿದಂ
ವಿಡಮ್ಬನಂ ರಮೇಶಯೋಃ ॥೧೭.೧೬೨॥
ಪರಮಾತ್ಮನು ಅವನನ್ನು ಕಟ್ಟಿಹಾಕಿ, ಐದು ಜುಟ್ಟುಗಳನ್ನು ಇಟ್ಟು, ಅಲ್ಲಿಂದ ಕಳುಹಿಸಿದ.
ಇದು ಜಗತ್ತಿನ ತಂದೆ-ತಾಯಿಗಳಾದ ಲಕ್ಷ್ಮೀ-ನಾರಾಯಣರ
ವಿಡಮ್ಬನವಾಗಿದೆ.
[ಈ ಹಿನ್ನೆಲೆಯನ್ನು ಹರಿವಂಶದಲ್ಲಿ(ವಿಷ್ಣುಪರ್ವಣಿ: ೬೦.೨೬) ಹೇಳಲಾಗಿದೆ. ‘ರುಗ್ಮಿಣಂ
ಪತಿತಂ ದೃಷ್ಟ್ವಾ ವ್ಯದ್ರವಂತ ನರಾಧಿಪಾಃ’ ಇನ್ನು ಭಾಗವತದಲ್ಲೂ(೧೦.೫೯.೩೮) ಈ ಕುರಿತು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ:
‘ಚೈಲೇನ ಬಧ್ವಾ ತಮಸಾಧುಕಾರಿಣಂ ಸಷ್ಮಶ್ರುಕೇಶಾನ್ ಪ್ರವಪನ್ ವ್ಯರೂಪಯತ್’ ‘ಜನಿತ್ರ’
ಎನ್ನುವ ಶಬ್ದವನ್ನು ಋಗ್ವೇದ ಸಂಹಿತ(೧.೧೬೩.೪)ದಲ್ಲಿಯೂ ಕಾಣುತ್ತೇವೆ. ‘ಯತ್ರ ತ ಆಹುಃ ಪರಮಂ ಜನಿತ್ರಮ್’]
ಸದೈಕಮಾನಸಾವಪಿ
ಸ್ವಧರ್ಮ್ಮಶಾಸಕೌ ನೃಣಾಮ್ ।
ರಮಾ ಹರಿಶ್ಚ
ತತ್ರ ತೌ ವಿಜಹ್ರತುರ್ಹಿ ರುಗ್ಮಿಣಾ ॥೧೭.೧೬೩॥
ಯಾವಾಗಲೂ ಒಂದೇ ರೀತಿಯ ಮನೋಧರ್ಮವುಳ್ಳವರಾದರೂ ಕೂಡಾ, ಸಜ್ಜನರಿಗೆ
ತಮ್ಮ ಧರ್ಮವನ್ನು ತೋರಿಸಲೋಸುಗ ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣರು ಆ ಯುದ್ಧಾಂಗಣದಲ್ಲಿ ರುಗ್ಮಿಯಿಂದ ಕೂಡಿಕೊಂಡು
ವಿಹಾರ ಮಾಡಿದರಷ್ಟೇ.
[ಲಕ್ಷ್ಮೀ-ನಾರಾಯಣರ ಮನೋಧರ್ಮ ಬೇರೆಬೇರೆ ಅಲ್ಲ. ಕೃಷ್ಣನಿಗೆ ರುಗ್ಮಿಯನ್ನು ಕೊಲ್ಲಬೇಕು ಎಂದಿದ್ದರೆ ರುಗ್ಮಿಣಿ
ತಡೆಯುತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ. ಆದರೂ ಕೂಡಾ ತಡೆದಳು, ಏಕೆಂದರೆ:
ಅದೊಂದು ವಿಡಂಬನೆ ಮತ್ತು ಜನರ ಸ್ವಧರ್ಮ ಪ್ರದರ್ಶನ ಅಷ್ಟೇ]
No comments:
Post a Comment