೧೦. ವ್ಯಾಸಾವತಾರಾನುವರ್ಣ್ಣನಮ್
ಓಂ
ದ್ವಾಪರೇsಥ ಯುಗೇ ಪ್ರಾಪ್ತೇ
ತ್ವಷ್ಟಾವಿಂಶತಿಮೇ ಪುನಃ ।
ಸ್ವಯಂಭುಶರ್ವಶಕ್ರಾದ್ಯಾ ದುಗ್ಧಾಬ್ಧೇಸ್ತೀರಮಾಯಯುಃ ॥೦೧॥
ರಾಮನ ಅವತಾರದ ನಂತರ ಪುನಃ
ಇಪ್ಪತ್ತೆಂಟನೆಯ ದ್ವಾಪರಯುಗವು ಬರುತ್ತಿರಲು, ಬ್ರಹ್ಮ-ರುದ್ರಾದಿಗಳೆಲ್ಲರೂ
ಕೂಡಾ ಕ್ಷೀರಸಮುದ್ರದ ತಟಕ್ಕೆ ತೆರಳಿದರು.
ಪಯೋಬ್ಧೇರುತ್ತರಂ ತೀರಮಾಸಾದ್ಯ ವಿಬುಧರ್ಷಭಾಃ ।
ತುಷ್ಟುವುಃ ಪುಣ್ಡರೀಕಾಕ್ಷಮಕ್ಷಯಂ ಪುರುಷೋತ್ತಮಮ್ ॥೦೨॥
ಕ್ಷೀರ ಸಮುದ್ರದ ಶ್ವೇತದ್ವೀಪವನ್ನು
ಹೊಂದಿ, ನಾಶವಿಲ್ಲದ ಪುರುಷೋತ್ತಮನೂ, ಪುಣ್ಡರೀಕಾಕ್ಷನೂ ಆದ ನಾರಾಯಣನನ್ನು ಸ್ತೋತ್ರಮಾಡಿದರು.
ನಮೋನಮೋsಗಣ್ಯಗುಣೈಕಧಾಮ್ನೇ
ಸಮಸ್ತವಿಜ್ಞಾನಮರೀಚಿಮಾಲಿನೇ ।
ಅನಾದ್ಯವಿಜ್ಞಾನತಮೋನಿಹನ್ತ್ರೇ ಪರಾಮೃತಾನನ್ದಪದಪ್ರದಾಯಿನೇ ॥೦೩॥
‘ಎಣೆಯಿರದ ಗುಣಗಳಿಗೆ ನೆಲೆಯಾದವನೇ,
ಅರಿವುಗಳ ಕಾಂತಿಯ ಮಾಲೆಯನ್ನೇ ಧರಿಸಿದವನೇ(ಜ್ಞಾನವೇ ಬೆಳಕಾಗಿ ಉಳ್ಳವನೇ), ಅನಾಧಿಕಾಲದಿಂದ ಅಜ್ಞಾನವೆಂಬ
ಕತ್ತಲನ್ನು ನಾಶಮಾಡುವವನೇ, ಉತ್ಕೃಷ್ಟವಾಗಿರುವ ಮೋಕ್ಷದ ಆನಂದವನ್ನು ಕೊಡುವವನೇ, ನಿನಗೆ
ನಮಸ್ಕಾರ-ನಮಸ್ಕಾರ’.
ಸ್ವದತ್ತಮಾಲಾಭುವಿಪಾತಕೋಪತೋ ದುರ್ವಾಸಸಃ ಶಾಪತ ಆಶು ಹಿ ಶ್ರಿಯಾ ।
ಶಕ್ರೇ ವಿಹೀನೇ ದಿತಿಜೈಃ ಪರಾಜಿತೇ ಪುರಾ ವಯಂ ತ್ವಾಂ ಶರಣಂ ಗತಾಃ ಸ್ಮ
॥೦೪ ॥
‘ತಾನು ಕೊಟ್ಟ ವಿಷ್ಣುವಿನ ನಿರ್ಮಾಲ್ಯ
ರೂಪವಾದ ಮಾಲೆಯನ್ನು ಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಬಿಟ್ಟ ಎನ್ನುವ ಸಿಟ್ಟಿನಿಂದ ದುರ್ವಾಸಮುನಿ ಕೊಟ್ಟ ಶಾಪದಿಂದ
ಇಂದ್ರನು ಸಂಪತ್ತಿನಿಂದ ಭ್ರಷ್ಟನಾಗಿ, ದೈತ್ಯರಿಂದ ಸೋಲಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಈ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ,
ಹಿಂದಿನಂತೆಯೇ ಇಂದು ನಾವು ನಿನ್ನನ್ನು ಶರಣುಹೊಂದಿದ್ದೇವೆ’.
[ ಈ ಮೇಲಿನ ಮಾತಿನ ಹಿನ್ನೆಲೆ
ವಿಷ್ಣುಪುರಾಣದಿಂದ ತಿಳಿಯುತ್ತದೆ. ದುರ್ವಾಸಾಃ
ಶಞ್ಕರಸ್ಯಾಂಶಶ್ಚಚಾರ ಪೃಥವೀಮಿಮಾಂ । ಸ ದದರ್ಶ ಸ್ರಜಂ ದಿವ್ಯಾಮೃಷಿರ್ವಿದ್ಯಾಧರೀಕರೇ । ತಾಂ ಯಯಾಚೇ ವರಾರೋಹಾಂ
ವಿದ್ಯಾಧರವಧೂಂ ತತಃ । ಯಾಚಿತಾ ತೇನ ತನ್ವನ್ಗೀ ಮಾಲಾಂ ವಿದ್ಯಾಧರಾನ್ಗನಾ । ದದೌ ತಸ್ಮೈ ವಿಶಾಲಾಕ್ಷೀ ಸಾದರಂ ಪ್ರಣಿಪತ್ಯ ತಮ್ । ಸ ದದರ್ಶ ಸಮಾಯಾಂನ್ತಮುನ್ಮತ್ತೈರಾವತೇ
ಸ್ಥಿತಮ್ । ತ್ರೈಲೋಕ್ಯಾಧಿಪತಿಂ ದೇವಂ ಸಹ ದೇವೈಃ
ಶಚೀಪತಿಮ್ ।
ತಾಮಾತ್ಮನಃ ಸ ಶಿರಸಃ
ಸ್ರಜಮುನ್ಮತ್ತಷಟ್ಪದಾಮ್ ।
ಆದಾಯಾಮರರಾಜಾಯ ಚಿಕ್ಷೇಪೋನ್ಮತ್ತವನ್ಮುನಿಃ । ಗೃಹೀತ್ವಾsಮರರಾಜೇನ ಸ್ರಗೈರಾವತಮೂರ್ಧನಿ । ನ್ಯಸ್ತಾ ರರಾಜ ಕೈಲಾಸಶಿಖರೇ ಜಾಹ್ನವೀ ಯಥಾ ।
ಮದಾಂಧಕಾರಿತಾಕ್ಷೋsಸೌ ಗಂಧಾಕೃಷ್ಟೇನ ವಾರಣಃ ಕರೇಣಾಽಘ್ರಾಯಾ
ಚಿಕ್ಷೇಪ ತಾಂ ಸ್ರಜಂ ಧರಣೀತಳೇ ।
ತತಶ್ಚುಕ್ರೋಧ
ಭಗವಾನ್ ದುರ್ವಾಸಾ ಮುನಿಸತ್ತಮಃ । ಮೈತ್ರೇಯ ದೇವರಾಜಂ ತಂ ಕ್ರುದ್ಧಶ್ಚೈತದುವಾಚ ಹ । (೧.೯.೨-೧೧) ಮಯಾ ದತ್ತಾಮಿಮಾಂ
ಮಾಲಾಂ ಯಸ್ಮಾನ್ನ ಬಹುಮನ್ಯಸೇ । ತ್ರೈಲೋಕ್ಯಶ್ರೀರತೋ ಮೂಢ
ವಿನಾಶಮುಪಯಾಸ್ಯತಿ । (೧.೯.೧೪)..ಇತ್ಯಾದಿ.
ಶಿವನ ಅಂಶನಾದ ದುರ್ವಾಸರು
ಒಮ್ಮೆ ಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಸಂಚರಿಸುತ್ತಿರುವಾಗ,
ವಿದ್ಯಾಧರೆ ಎನ್ನುವ ಸ್ತ್ರೀಯ ಕೈಯಲ್ಲಿರುವ ಸುಂದರವಾದ ಹೂಮಾಲೆಯೊಂದನ್ನು ನೋಡುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ಆ
ಮಾಲೆಯನ್ನು ತನಗೆ ಕೊಡು ಎಂದು ವಿದ್ಯಾಧರೆಯನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಾರೆ.
ಮಾಲೆಯನ್ನು ವಿಧ್ಯಾಧರೆಯಿಂದ ಪಡೆದ
ದುರ್ವಾಸರು, ಒಮ್ಮೆ ಮದವೇರಿದ ಐರಾವತವನ್ನೇರಿ ಬರುತ್ತಿರುವ ಇಂದ್ರನನ್ನು ಕಾಣುತ್ತಾರೆ. ಇನ್ನೂ ದುಂಬಿಗಳು ಸುತ್ತುತ್ತಿದ್ದ, ತಾಜಾತನದಿಂದ
ಕೂಡಿದ್ದ ಆ ಮಾಲೆಯನ್ನು ಅವರು ಇಂದ್ರನಿಗೆ ಕೊಡುತ್ತಾರೆ.
ಆದರೆ ಇಂದ್ರ ಆ ಮಾಲೆಯನ್ನು ತನ್ನ ಐರಾವತದ ತಲೆಯ ಮೇಲೆ ಇಡುತ್ತಾನೆ. ಅಲ್ಲಿ ಆ ಮಾಲೆಯು ಕೈಲಾಸಶಿಖರದಲ್ಲಿನ ಗಂಗೆಯಂತೆ ಶೋಭಿಸುತ್ತಿತ್ತು. (ಐರಾವತ ಕೈಲಾಸ ಶಿಖರದಂತೆ
ಬಿಳಿ , ಹೂವಿನ ಮಾಲೆಯೂ ಗಂಗೆಯಂತೆ ಬಿಳಿ. ಹಾಗಾಗಿ ಈ ಹೋಲಿಕೆ). ಆದರೆ ತನ್ನ ತಲೆಯಮೇಲಿಟ್ಟ ಹೂಮಾಲೆಯನ್ನು ಐರಾವತ ಭೂಮಿಯ ಮೇಲೆ ಎಸೆಯುತ್ತದೆ. ಇದನ್ನು ಕಂಡ ದುರ್ವಾಸರು
ಕೋಪಗೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ.
ತಾನು ಕೊಟ್ಟ ಮಾಲೆಯನ್ನು ಗೌರವಿಸದೇ
ಭೂಮಿಗೆ ಎಸೆದ ನಿನ್ನ ಮೂರು ಲೋಕದ ಸಂಪತ್ತೂ
ನಷ್ಟವಾಗುವುದು ಎನ್ನುವ ಶಾಪವನ್ನು ದುರ್ವಾಸರು ಇಂದ್ರನಿಗೆ ನೀಡುತ್ತಾರೆ. (ವಿಷ್ಣುಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ಪರಾಶರರು ಈ ಮಾತನ್ನು ಮೈತ್ರೆಯರಿಗೆ
ಹೇಳಿರುವುದರಿಂದ ಮೈತ್ರೇಯ ಎನ್ನುವ ಸಂಬೋಧನೆ
ಇಲ್ಲಿದೆ) ].
No comments:
Post a Comment